วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สรุปการเรียนการสอน
วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ.2559


- อาจารย์ได้แจกกระดาษสีชมพูไว้จดความรู้ระหว่างเรียน
- อาจารย์ได้แจกใบเช็คชื่อสีเขียวให้นำมาทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน
- แจกแจงเรื่องกฎระเบียบในการเข้าเรียนแต่ละครั้ง
- แจกแจงงานพอคร่าวๆ และสิ่งที่ต้องนำมาเรียนในครั้งต่อไป
- อธิบายเรื่อง ตัวอักษรฟ้อน ลิขสิทธิ์ฟ้อน แบรนด์เนอร์ ช่องทางการจัดจำหน่ายฟ้อนแบบเสียค่าใช้จ่ายและฟรี- ให้นักศึกษาไปศึกษาเพื่มเติมเกี่ยวกับฟ้อนในเว็บไซด์



สิ่งที่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำ
- ให้นักศึกษาทุกคนสมัคร @gmail.com โดยใช้ชื่อจริงของตนเองแต่ถ้าไม่ได้ให้ใส่นามสกุลตัวเองของตนเองลงไปด้วย
- เมื่อสมัคร @gmail.com เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้สมัคร @chandra.ac.th ของมหาวิทยาลัยต้องรอทำการ 7 วัน แล้วจึงไปติดต่อที่ฝ่ายไอที
- เริ่มสร้างบล๊อกเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
- หลังจากสร้างบล๊อกเสร็จแล้ว ให้ไปกรอกข้อมูลของตนเองในแบบบันทึกและประเมินผลการเรียนรู้ประจำวิชา
- ลงทะเบียนในระบบอีเลิร์นนิ่ง สมัครเป็นสมาชิกระบบแล้วสมัครเข้าเรียนในวิชา เตรียมพร้อมเข้าสอบออนไลน์หรือส่งการบ้าน คลิกเข้าใช้ที่นี่ http://www.thaiteachers.info/claroline- ตอบแบบสำรวจศักยภาพและความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน



กรอกข้อมูล ลงชื่อเข้าชั้นเรียนครั้งแรกในแบบบันทึก


สิ่งที่ต้องนำมาเรียนด้วยทุกครั้ง- โน๊ตบุ๊ค
- สมุดกราฟและกระดาษ A4
- แฟ้มใส่งาน
- บัตรเข้าชั้นเรียนและสมุดจดบันทึกที่อาจารย์แจกให้


สรุปการเรียนการสอน
วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ.2559
วันนี้ได้มีการทดสอบความรู้ก่อนเข้าเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาสมัครเข้ากลุ่มที่อาจาร์ได้สร้างไว้ให้เพื่อจะได้ทำการสอบ แล้วก็ได้มีการเปิดคะแนนที่นักศึกษาแต่ละคนประเมินให้อาจารย์

มีข้อสอบให้ทั้งหมด 6 ข้อ แถมมีข้อย่อยอีก ให้เวลาทั้งหมด 20 นาที พอกดเปิดข้อสอบมาถึงกับงง คำแต่ละคำไม่เคยผ่านตาเลย 55555 แต่พอทำเสร็จคะแนนทั้งหมดก็ออกมาดีพอควร ได้ 9/20 ถือว่าเกินคาดมาก เพราะไม่เคยทำข้อสอบเกี่ยวกับพวกนี้มาก่อนเลย

พออาจารย์ให้ทำข้อสอบเสร็จ อาจารย์ก็ได้ฝากงานให้กับนักศึกษาคือ ออกแบบตัวหนังสือ หัวข้อ "เรารักจันทรเกษม" เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตอนนั้นเวลาเกือบจะสี่โมงแล้ว อาจารย์ให้ส่งภายในเวลาห้าโมง ตอนนั้นตื่นเต้นมาก กลัวทำไม่ทัน แต่ก็ทำไม่ทันจริงๆ ได้แค่ภาษาไทย พอส่งงานอาจารย์เสร็จ อาจารย์ก็สอนวิธีทำฟอนต์แบบง่าย ซึ่งมันก็ง่ายมากจริงๆ






สิ่งที่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำ

ให้นักศึกษาเขียน A-Z , ก-ฮ และสัญลักษณ์
โดยให้บุคคล 3 ช่วงวัย
วัย 6 - 11 ปี
วัย 12 - 20 ปี
วัย 20 - 60 ปีเราเขียน1ชุด และอีก2ชุดไปหาคนเขียนมา

*เมื่อทำเสร็จแล้วให้นำงานทั้ง3ชุด ไปแสกน ด้วยความละเอียด 300.dpi แล้วแชร์ลง Drive
- แก้ไขตกแต่งและจัดวางบล็อคให้สมบูรณ์
-ให้หาความหมายของคำว่า

font
type
typeface
character
alphabet

การบ้านครั้งที่ 1 วิชาการออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์
จงแปล อ้างอิง และสรุปประเด็น แล้วเรียบเรียงเป็นความเรียงความหมายเป็นของตนเองของคำว่า การออกแบบตัวพิมพ์(Type Design) โดยแปล และอ้างอิงจากเอกสาร หนังสือ ตำราภาษาอังกฤษ 2 เล่ม ภาษาไทย 3 เล่ม เป็นเอกสารที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่เท่านั้น รวมไม่น้อยกว่า 5 เล่มหรือมากกว่า ห้ามทำสำเนาจากอินเตอร์เน็ต โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาให้ถูกต้องตามรูปแบบการเขียนอ้างอิงและเขียนบรรณานุกรมเอกสารวิชาการที่ถูกต้อง จำนวนไม่น้อยกว่า 2 หน้า บรรทัดพิมพ์เดี่ยว ( 30 บรรทัด/หน้า A4)
การส่งงาน
1.จัดพิมพ์ลงในไฟล์เอกสาร googleDoc แล้วแชร์ส่งในโฟลเดอร์ที่อาจารย์แบ่งปันให้
2.ส่งโพสลงบล็อกบันทึกผลการเรียนรู้ของตนเองพร้อมจัดหาภาพประกอบให้สอดคล้องกับสาระที่อ้างอิง
3.จัดพิมพ์เป็นเอกสารรายงานพร้อมปกที่มีการออกแบบภาพประกอบเกี่ยวกับเนื้อและความหมาย พิมพ์ไฟล์ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด พิมพ์สี-เข้าเล่มปกให้เรียบร้อย แบบตัวพิมพ์เนื้อหาให้ใช้แบบตัวพิมพชื่อ CRU LanChand56 ขนาดตัวเนื้อหา 16 พ้อยท์ หัวเรื่อง 20 พ้อยท์ จัดหน้าพิมพ์ตามรูปแบบเอกสารวิชาการให้ถูกต้อง
กำหนดเวลา 1 สัปดาห์ นับแต่วันที่ 18-25 มกราคม 2558
ศึกษารูแปบบและตัวอย่างการพิมพ์และการอ้างอิงเอกสารวิชาการได้ที่https://sites.google.com/site/artthesis/Home/document

1 ความคิดเห็น: